S.E.O ngành bất động sản – Nên hay không ?

0

SEO là chữ viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm tại thị trường Việt Nam có thể kể đến là Google Search, Cốc Cốc, Bing, Yahoo Search… Cốc Cốc hiện nay chiếm 26% thị phần tại Việt Nam (năm 2017) nhưng phần lớn người dùng là nữ giới dưới 25 tuổi nên ít được dân môi giới bất động sản quan tâm đến. Bing và Yahoo Search hiện nay rất ít khi được sử dụng và Google vẫn đang là kênh tìm kiếm hiệu quả nhất. Việc SEO trên mạng Google đem đến hiệu quả khá tốt trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Hiện nay, các trang đăng tin như batdongsan.com.vn, Chợ Tốt, Mua Bán Nhà Đất cũng không ngừng đẩy mạnh hoạt động SEO nhưng điều này không có nghĩa là các sàn, nhân viên môi giới không còn cơ hội.

Xem thêm: So sánh Novaland và Vinhomes (Vingroup)

Lợi ích từ SEO ngành bất động sản

Tiết kiệm chi phí quảng cáo Google Ads

Quảng cáo Google Ads được xem là phương án thay thế của SEO. Nếu như đối với Google Ads, bạn phải trả tiền cho từng click (giao động từ 5.000 đến 25.000đ/click) để nội dung quảng cáo xuất hiện ở trong top 4 thì đối với SEO bạn sẽ không mất tiền. Tuy nhiên, vị trí hiển thị của bạn sẽ ở phía dưới các trang quảng cáo. Một số khách am hiểu thị trường, họ có thể không click vào trang quảng cáo mà click vào nội dung tìm kiếm tự nhiên của Google. Đây là lý do công việc SEO vẫn có đất sống mặc dù ngày nay có rất nhiều người quảng cáo trên kênh Google Ads.

Không lo về ngân sách quảng cáo

Nếu chạy quảng cáo không hiệu quả, chiến dịch Google Ads sẽ đốt ngân sách nhanh chóng. Ngân sách phổ biến đối với môi giới cá nhân từ 200.000đ/ngày cho đến 500.000đ/ngày đối với dự án cạnh tranh cao. Nếu làm SEO hiệu quả, bạn có thể tiết kiệm phần lớn ngân sách quảng cáo mà vẫn kiếm được khách hàng tìm năng. Bạn cũng không phải lo về vấn nạn click tặc khá phổ biến trên Google Ads.

Bán chéo sản phẩm

Bạn có thể kết hợp bán nhiều sản phẩm trong một website nhiều dự án bằng cách kết hợp với các sản phẩm tương tự. Đây là cách làm khá bổ biến đối với các trang đăng tin rao vặt. Đối với quảng cáo trên Google Ads, một mẫu quảng cáo chứa 1 thông điệp cụ thể trong khi SEO bạn có thể làm được nhiều thứ hơn; nội dung đa dạng hơn để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Một số khó khăn khi SEO ngành bất động sản

Sự kiên nhẫn

Việc SEO không đem lại kết quả ngay lập tức như chạy quảng cáo. Đối với những từ khóa mới, ít người làm thì việc lên top có thể trong vòng 3 ngày. Những từ khóa khó hơn có thể mất từ 3 đến 4 tháng nên công việc này đòi hỏi tính kiên nhẫn của người làm SEO. Ngoài ra, trang của bạn phải nằm trong top 3 thì mới đem lại lượng khách hàng đáng kể, từ top 4 cho đến top 10 thì khả năng khách hàng vào xem rất thấp.

Để SEO bền vững bạn cũng cần phải viết nội dung thường xuyên để đảm bảo tính cập nhật. Hiện nay các thuật toán của Google ưu tiên xếp hạng các trang được cập nhật thường xuyên.

Backlink

Backlink không cần nhiều mà cần những backlink có chất lượng. Xây dựng backlink cũng cần một số kỹ thuật để đảm bảo trang của bạn không bị xem là spam backlink. Các nguồn backlink có chất lượng có thể kể đến là .gov, .edu.vn và những tên miền lâu đời, có thứ hạng cao trong ngành.

Tính cạnh tranh

Vì là một ngành sinh lợi cao nên SEO trong ngành bất động sản cũng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Có hai hướng để phát triển hoạt động SEO.

  1. Một là các từ khóa chung chung như “chung cư quận 7”, “chung cư quận 8″… Phát triển theo hướng này bạn sẽ gặp rất nhiều đối thủ cạnh tranh với lượng backlink và content lớn như batdongsan.com.vn, Chợ Tốt hay Mua Bán Nhà Đất.
  2. Cách thứ hai là dùng các từ khóa thương hiệu dự án như “Cộng Hòa Garden” “Akari City”. Cách làm này thì mức độ cạnh tranh thấp hơn nhưng bạn phải cạnh tranh trực tiếp với trang web của chủ đầu tư nhưng khả năng thành công cao hơn cách thứ nhất. Về rủi ro, một số dự án được đổi chủ sẽ thay đổi cả tên dự án thì công sức của bạn từ trước đó cũng sẽ trở thành công cốc.

Kết

SEO là công việc đòi hỏi tính kiên nhẫn và kết quả không xuất hiện ngay lập tức. SEO đòi hỏi bạn phải biết cách đi đường dài, đầu tư bài bản mới có thể đạt hiệu quả cao nhất. SEO cũng phù hợp đối với những dự án có quy mô lớn, phát triển lâu trong dài hạn. Những dự án có quy mô nhỏ, thuộc dạng đánh nhanh thắng nhanh, bán trong vòng 3-6 tháng không nên làm SEO hoặc nếu có thì từ khóa đó phải ít cạnh tranh và bạn tự tin để có thể đẩy trang lên top.

Dũng Hoàng

Giảng viên chuyên ngành Kinh doanh Bất động sản tại Trường Đại học Tài chính - Marketing; Sáng lập Làmweb.vn - Dịch vụ Quảng cáo & Thiết kế web Bất động sản; Admin Fan Page: Cộng đồng Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản

Leave A Reply

error: Content is protected !!